Bạn đã bao giờ tự hỏi điện toán đám mây là gì? Đó là việc cung cấp các dịch vụ tính toán qua internet, gọi là điện toán đám mây. Các dịch vụ này có thể bao gồm máy chủ, lưu trữ, cơ sở dữ liệu, mạng, phần mềm, phân tích, trí tuệ nhân tạo. Điện toán đám mây cung cấp sự đổi mới nhanh hơn, tài nguyên linh hoạt và nền kinh tế quy mô.

maxresdefault
Điện toán đám mây là gì? 3

Tại sao sử dụng điện toán đám mây sẽ rẻ hơn?

Điện toán đám mây cung cấp dịch vụ qua internet với mô hình trả tiền dựa trên những gì bạn sử dụng, điều này sẽ mang lại những lợi ích:

  • Chi phí vận hành thấp.
  • Sử dụng cơ sở hạ tầng hiệu quả hơn.
  • Dễ dàng mở rộng busines khi có thay đổi.

Nói một cách khác, điện toán đám mây là một cách thuê sức mạnh tính toán, lưu trữ từ trung tâm lưu trữ dữ liệu của người khác. Bạn có thể sử dụng nguồn tài nguyên trên đám mây giống như tài nguyên trên hệ thống của bạn và bạn chỉ trả tiền cho những gì bạn sử dụng.

Thay vì sử dụng CPU và nơi lưu trữ trên hệ thống của bạn, bạn có thể thuê chúng trong thời gian bạn cần. Nhà cung cấp dịch vụ sẽ đảm bảo việc duy trì cơ sở hạ tầng cho bạn. Cloud cho phép bạn giải quyết nhanh các thách thức kinh doanh khó khăn nhất, và mang đến các giải pháp tiên tiến cho người dùng của bạn.

Tại sao bạn nên chuyển sang dùng cloud?

Cloud giúp bạn di chuyển nhanh hơn à đổi mới theo những cách gần như không thể.

Trong thế giới kỹ thuật số luôn thay đổi của chúng ta, hai xu hướng xuất hiện:

  • Các nhóm cung cấp các tính năng mới cho người dùng với tốc độ nhanh chóng.
  • Người dùng mong đợi một trải nghiệm ngày càng phong phú và đa dạng với thiết bị của họ và với phần mềm.


Các bản phát hành phần mềm đã từng được lên lịch theo tháng hoặc thậm chí nhiều năm. Ngày nay, các nhóm phát hành các tính năng theo từng đợt nhỏ hơn thường được lên lịch trong vài ngày hoặc vài tuần. Một số nhóm thậm chí cung cấp các bản cập nhật phần mềm liên tục , đôi khi có nhiều bản phát hành trong cùng một ngày.

Ưu điểm của điện toán đám mây?

Môi trường đám mây có một số lợi ích so với môi trường vật lý. Các ứng dụng chạy trên cloud sẽ có các tính chất:

  • Reliability: Phụ thuộc vào thoả thuận giữa nhà cung cấp dịch vụ mà bạn chọn, ứng dụng trên cloud của bạn có thể cung cấp trải nghiệm người dùng liên tục mà không xuất hiện downtime khi có bất kỳ sự cố nào xảy ra.
  • Scalability: Ứng dụng chạy trên cloud của bạn sẽ được mở rộng bằng 2 cách khi sử dụng tính năng autoscaling:
    • Vertically: Khả năng tính toán có thể được tăng lên bằng cách thêm RAM hoặc CPU vào máy ảo.
    • Horizontally: Khả năng tính toán có thể được tăng lên bằng cách tăng thêm instances, như việc tăng thêm một máy ảo vào hệ thống.
  • Elasticity: Các ứng dụng chạy trên cloud có thể được cấu hình để luôn có tất cả tài nguyên mà nó cần.
  • Agility: Các dụng chạy trên cloud có thể triển khai và cấu hình nhanh chóng mỗi khi ứng dụng có thay đổi.
  • Geo-distribution: Ứng dụng và dữ liệu có thề được triển khai ở nhiều khu vục trên thế giới.
  • Disaster recovery: Bằng cách tận dụng ưu điểm của cloud, bạn có thể sao lưu dịch vụ, dữ liệu trên nhiều vùng khắp thế giới. Bạn có thể triển khai ứng dụng với sự tin chắc rằng dữ liệu của bạn an toàn trong trường hợp thảm họa xảy ra.

(còn tiếp)

Phạm Hoài Thương

Software Engineer

About the Author

Creating an application is easy, but creating a Great, Production-Ready Application is a whole different story. Một thợ code đang mong muốn trở thành một kỹ sư thực thụ. Đây là nơi tôi chia sẽ những kiến thức tôi đọc qua hoặc trải nghiệm cảm thấy hay ho.

View Articles